Video: Nghi vấn các VĐV châu Phi cố tình ‘nhường’ ngôi sao Trung Quốc giành chiến thắng trong giải điền kinh Bắc Kinh

Đoạn video gây xôn xao khi ghi lại khoảnh khắc ba vận động viên tới từ châu Phi ra ám hiệu để một vận động viên Trung Quốc vượt lên trong Giải Marathon Bắc Kinh hôm Chủ nhật, giúp anh này giành vị trí đầu tiên.

Vận động viên (VĐV) chạy cự ly Trung Quốc He Jie đã vượt qua vạch đích chỉ 1 giây trước Dejene Hailu Bikila người Ethiopia và Robert Keter và Willy Mgnangat của Kenya.

Thế nhưng đoạn phim ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đua lại khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Đó là khi các VĐV chỉ còn cách vạch đích chừng 90 mét, 3 VĐV châu Phi bất ngờ túm tụm lại với nhau, cố tình giảm tốc độ.

Sau đó, một trong ba VĐV thậm chí còn đưa cánh tay của mình ra ngoài như thể ra hiệu cho hai người còn lại ở lại phía sau, để cho VĐV người Trung Quốc vượt qua.

Nhờ vậy mà He Jie đã về đích đầu tiên và giành chức vô địch Bắc Kinh Half Marathon 2024, với thời gian 1:03:44, chỉ hơn đúng 1 giây so với người về đích thứ hai (1:03:45).

Ba VĐV châu Phi sau đó chạy đến chúc mừng He, người được coi là một trong những VĐV chạy hàng đầu của Trung Quốc.

“Tôi chưa bao giờ tham gia một nửa marathon trước đây, vì vậy lần này tôi muốn lập thành tích cá nhân tốt nhất,” He nói với các phóng viên sau cuộc đua, theo Global Times.

He cũng cho biết coi sự kiện này là như một cơ hội tập rượt trước Thế vận hội Mùa hè Paris 2024 sắp tới, sẽ được tổ chức từ ngày 26/7 đến ngày 11/8.

“Bây giờ tôi đang chuẩn bị đầy đủ cho Thế vận hội Paris; hãy tin vào vận động viên Trung Quốc. Tôi hy vọng có thể giới thiệu tốc độ của người Trung Quốc tại Paris và cho thế giới thấy tốc độ của người Trung Quốc”, He nói.

Những người điều phối sự kiện chưa bình luận về việc liệu các VĐV châu Phi có cố tình để He chiếm ưu thế trước họ hay không.

Thùy Dương (SHTT)

https://sohuutritue.net.vn/video-nghi-van-cac-vdv-chau-phi-co-tinh-nhuong-ngoi-sao-trung-quoc-gianh-chien-thang-trong-giai-dien-kinh-bac-kinh-d215920.html

XEM THÊM