Quảng Ngãi sẽ ‘đóng’ cầu Trà Khúc 1 nếu nước lũ lên trên báo động 2

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo ngành chức năng tổng kiểm tra, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu giao thông trong mùa mưa bão. Lãnh đạo tỉnh này yêu cầu đặc biệt chú ý phương án đảm bảo an toàn cho cầu Trà Khúc 1, nằm ở trung tâm thành phố Quảng Ngãi vì cây cầu này xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý (đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, cầu tạm). Qua đó, kịp thời phát hiện, có giải pháp xử lý ngay đối với các công trình nguy cơ mất an toàn.

Căn cứ hiện trạng công trình, tình hình mưa, lũ, cơ quan có thẩm quyền chủ động quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác tạm thời đối với các công trình cầu không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, công an tỉnh và các lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được thuận lợi, an toàn.

Phần bê tông ở trụ cầu đã bị nước xói bong tróc trơ phần lõi thép

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương tổng hợp danh sách các công trình cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, thay mới, kèm theo nhu cầu kinh phí, gửi các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí khắc phục.

Hiện nay, trong số các cầu lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thì cầu Trà Khúc 1 có nguy cơ mất an toàn. Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng từ năm 1964, kết cấu dầm thép liên hợp, dài 643m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m, bề rộng mặt cầu 7,5m, vỉa hè khoảng 0,5m, nối hai bờ sông Trà Khúc.

Sau 60 năm hoạt động, cầu Trà Khúc 1 đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều trụ cầu bị bong tróc bê tông, trơ thép, hoen gỉ… Tuy vậy, do nằm vị trí trung tâm nên mỗi ngày cầu này vẫn phải gánh hàng chục nghìn lượt xe qua lại. Nhiều người bất an khi mùa mưa bão cận kề, nhất là sau sự cố sập cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ mới đây.

“Xuống cấp như thế nào là lĩnh vực chuyên môn, tôi không biết. Nhưng thực tế tôi là dân địa phương, thường ngày đi qua lại hàng chục lần, mỗi lần đi qua cầu rung lắc nên rất lo. Đặc biệt mùa mưa bão mỗi lần qua rất bất an. Rất mong muốn các cấp chính quyền, nhà chuyên môn khảo sát, đánh giá tình hình cây cầu này trong mùa mưa bão sắp tới để cho dân được an tâm hơn”, anh Nguyễn Tiến Nam chia sẻ.

Hàng ngày lưu lượng phương tiện qua cầu rất lớn

Năm 2011, cầu Trà Khúc 1 được Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ngãi gia cố, sửa chữa các hạng mục như mặt cầu, lan can và đổ bê tông để vá những trụ cầu hư hỏng. Tuy nhiên, sau 13 năm, giờ đây nhìn bằng mắt thường cũng thấy cầu đã xuống cấp khá nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do cầu yếu nên từ năm 2015, tỉnh đã cấm các loại ô tô tải đi qua cầu, hiện chỉ ô tô con, xe máy, người đi bộ lưu thông qua cầu.

“Theo Chỉ thị thì chúng tôi sẽ phối hợp với UBND thành phố Quảng Ngãi, khi lũ lên ở báo động 2 hoặc báo động 3 thì theo tình hình thực tế thông báo sẽ đóng cầu, cấm. Phối hợp với thành phố sẽ cho người canh gác để kịp thời khơi thông khi có hiện tượng cây trôi, bè nổi ngăn cản cản dòng nước, va đập vào trụ cầu”, ông Phong nhấn mạnh.

Cầu Trà Khúc 1

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức thi tuyển và lựa chọn phương án thiết kế xây mới cầu Trà Khúc 1 và dự kiến sẽ khởi công xây mới cầu này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa bố trí được kinh phí xây dựng nên dự án chưa thể triển khai.

Thành Long/VOV- Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/quang-ngai-se-dong-cau-tra-khuc-1-neu-nuoc-lu-len-tren-bao-dong-2-post1122748.vov

XEM THÊM