Bà nội hiến thận cứu cháu gái 7 tuổi

Chứng kiến cháu gái 7 tuổi phải gắn liền với giường bệnh vì bị suy thận mạn giai đoạn cuối, sức khoẻ ngày càng yếu ớt, bà nội quyết định hiến một bên thận cứu cháu.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép thận cho bệnh nhi 7 tuổi nhờ thận hiến tặng.

Bé G.L. (7 tuổi, quê ở Yên Bái) được phát hiện thiểu sản thận, suy thận mạn giai đoạn cuối từ tháng 7/2023. Bé chỉ nặng 18kg, kèm theo đó là bệnh lý tăng huyết áp, suy tim.

Gia đình L. hoàn cảnh khó khăn, bố đi làm xa, mẹ còn nuôi hai em nhỏ mới sinh nên việc điều trị gặp nhiều trở ngại. Nhiều lần gia đình suy sụp và có ý định bỏ cuộc.

Tuy nhiên, với suy nghĩ “còn nước còn tát”, bà nội đã đồng hành cùng L. đi khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương trong suốt hơn 1 năm qua.

TS.BS Đặng Ánh Dương – Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa đang thăm khám cho bệnh nhi.

ThS.BS Lường Hữu Bảy – Khoa Thận và Lọc máu cho biết, bệnh nhi được điều trị thẩm phân phúc mạc, lọc máu để duy trì sự sống. L. liên tục phải gắn liền với giường bệnh, sức khoẻ yếu ớt, kèm theo nhiều lần phải cấp cứu do suy tim, nguy cơ đe dọa tính mạng.

“Bệnh nhi này là một trong những trường hợp suy giảm chức năng tim trầm trọng nhất từ trước đến nay, chức năng tim chỉ còn lại 1/3 so với bình thường “, bác sĩ Bảy nói và cho biết, nếu không được ghép thận trẻ sẽ tử vong.

Sau khi kiểm tra, sàng lọc, các bác sĩ nhận thấy thận của bà nội tương thích với cháu gái. Ngay lập tức, bà nội (56 tuổi) bày tỏ muốn hiến thận cho cháu, dù chỉ còn một tia hy vọng cũng mong các bác sĩ cứu sống cháu.

Ngày 27/5, các bác sĩ phẫu thuật, thực hiện song song hai cuộc mổ lấy thận trái từ bà nội và ghép cho bé L.

Sau 5 giờ đồng hồ căng thẳng, ca phẫu thuật diễn ra thành công, thận ngay sau khi được ghép vào đã hồng hào, tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu. Sau khi ghép, bệnh nhi được chuyển về Khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa để tiếp tục hồi sức và chăm sóc đặc biệt.

Sau 15 ngày, sức khỏe của trẻ tiến triển, tiểu tốt, các chỉ số sinh hóa về chức năng thận, nội tiết trở về giới hạn bình thường, huyết áp được kiểm soát, các vấn đề tim mạch cũng được cải thiện rất nhiều so với trước khi ghép.

Bé được ra viện trong niềm hạnh phúc của các y bác sĩ và gia đình.

https://vtcnews.vn/ba-noi-hien-than-cuu-chau-gai-7-tuoi-ar880280.html

XEM THÊM