Ngày đầu chính thức xác thực sinh trắc học: Nhiều nơi nghẽn mạng

Do số lượng khách hàng truy cập quá lớn trong ngày đầu tiên áp dụng chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu phải xác thực bằng sinh trắc học (1/7), nhiều trường hợp chưa thể hoàn tất thủ tục tại ngân hàng vì nghẽn mạng.

Lỗi mạng cục bộ

Triển khai Quyết định 2345/NHNN – giao dịch chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên, hoặc hơn 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện bằng sinh trắc học, các Ngân hàng đều ráo riết thực hiện đăng ký những ngày gần đây. Tuy nhiên, sáng nay vẫn có một số lượng lớn khách hàng mới đến ngân hàng tiến hành đăng ký thủ tục, sau khi không chuyển khoản được như thường lệ.

Nhiều khách hàng được nhân viên ngân hàng hỗ trợ tự đăng ký sinh trắc học trên thiết bị cá nhân, nhưng bị lỗi hệ thống vì lượng truy cập quá lớn.

Trụ sở giao dịch của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ở số 11 Láng Hạ khá đông khách hàng từ lúc 8h sáng. Tại đây luôn có khoảng 60 khách hàng chờ đợi để làm thủ tục đăng ký chuyển khoản bằng sinh trắc học. Các khách hàng được phát số thứ tự và chờ đợi nhân viên hỗ trợ. Mỗi khách hàng mất từ 10 đến 15 phút để đăng ký và được hỗ trợ thủ tục sinh trắc học.

Vietcombank trụ sở 11 Láng Hạ triển khai một quầy riêng để phục vụ nhóm khách hàng đăng ký thủ tục sinh trắc học. Ngoài ra, ngân hàng này cũng bố trí các nhân viên tiếp cận từng khách hàng để có thể đăng ký mà không phải vào quầy, nếu thiết bị cho phép. Dù vậy, nhiều khách hàng phải chờ đợi hoặc chưa thể hoàn tất thủ tục trong buổi sáng nếu đăng ký bằng thiết bị cá nhân vì hệ thống bị nghẽn.

Một nam nhân viên của Vietcombank cho biết, do hôm nay là ngày đầu tiên chính thức triển khai chuyển khoản bằng sinh trắc học nên số lượng khách hàng cùng lúc đăng ký quá lớn, khiến mạng bị nghẽn cục bộ. Sau khi thực hiện các bước trên điện thoại, khách hàng phải chờ hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia xác thực trùng khớp mới có thể hoàn tất thủ tục. Nếu bị từ chối, khách hàng phải đăng ký lại, hoặc làm trực tiếp tại quầy.

“Mục đích ban hành Quyết định 2345 là để hướng tới bảo đảm người giao dịch ngân hàng trực tuyến là chính chủ nhằm bảo vệ khách hàng, góp phần giảm thiểu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

Về bản chất của các giải pháp quy định tại Quyết định số 2345 là kiểm tra thông tin người mở tài khoản khớp với thông tin trên căn cước công dân (CCCD) do Bộ Công an cấp hoặc thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, loại bỏ tài khoản giả, không chính chủ, không hợp pháp. Qua đó, tổ chức tín dụng sẽ nhận biết, xác minh chính xác khách hàng trong quá trình thực hiện giao dịch thanh toán”, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tương tự như Vietcombank, rất nhiều trong số hàng trăm lượt khách hàng đến Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Mỹ Đình (Tòa nhà Golden Palace, Mễ Trì) chưa thể hoàn tất đăng ký thủ tục sinh trắc học vì lỗi hệ thống từ khoảng 9h sáng. Trước đó, BIDV đã tổ chức nhân viên làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để phục vụ cho nhóm khách hàng đăng ký sinh trắc học tại các chi nhánh.

Trái với sự đông đúc tại chi nhánh Mỹ Đình, chi nhánh BIDV Hà Thành ở số 74 Thợ Nhuộm, hoặc chi nhánh Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) ở 79 phố Huế lại khá vắng vẻ. Tai đây tthi thoảng mới có khách vào đăng ký hoàn tất thủ tục sinh trắc học.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) số 2 Láng Hạ, ngay từ sáng sớm, Agribank đã bố trí nhân lực túc trực để hướng dẫn khách hàng đăng ký hoàn tất thủ tục sinh trắc học.

Đại diện truyền thông của Agribank giải thích, số lượng lớn khách hàng của Agribank đã được hướng dẫn tự làm thủ tục trên hệ thống từ nhiều ngày trước, nên chỉ có khách nào vướng mắc mới đến trụ sở hôm nay.

Tập trung phục vụ nhóm khách hàng đặc biệt

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, những người đến các trụ sở, hoặc chi nhánh ngân hàng để hoàn tất đăng ký thủ tục sinh trắc học chủ yếu là nhóm khách hàng cao tuổi, hoặc nhóm khách hàng sử dụng các thiết bị chưa được hỗ trợ chuẩn NFC để có thể tự đọc thông tin CCCD gắn chíp.

Vị khách người nước ngoài được nhân viên Vietcombank hỗ trợ đăng ký thủ tục sinh trắc học.

Khách hàng Hoàng Ngọc Phụng, 65 tuổi ở phường Trung Hòa, Hà Nội cho biết, chiếc điện thoại đời cũ của ông không cho phép đăng ký trực tuyến, nên ông phải đến trụ sở của Vietcombank 11 Láng Hạ để đăng ký hoàn tất thủ tục sinh trắc học. Do lượng khách hàng đến đây khá đông, nên ông phải chờ gần 2 tiếng đồng hồ mà chưa đến lượt.

Ngồi xếp hàng chờ cùng ông Phụng chủ yếu là các ông, bà khoảng 60 tuổi trở lên. Một vị nữ khách hàng giấu tên giải thích, con cháu sắm điện thoại để bà nghe gọi là chủ yếu nên bà không biết sử dụng các chức năng nâng cao khác.

Cùng với nhóm khách hàng cao tuổi, sáng nay Vietcombank cũng hoàn tất thủ tục sinh trắc học cho khách hàng là người nước ngoài. Vị khách ngoại quốc này nhanh chóng được nhân viên của Vietcombank hướng dẫn vào quầy để làm thủ tục sinh trắc học.

Trong khi đó, khách hàng Trịnh Thanh Tùng, sinh năm 1991 ở Khương Đình, phải đến trụ sở của Vietcombank để hoàn tất thủ tục sinh trắc học vì điện thoại không hỗ trợ NFC. Đây là tình trạng khá phổ biến, vì không phải khách hàng nào cũng sử dụng điện thoại đời cao để có thể đáp ứng được yêu cầu của hệ thống. Theo chia sẻ của anh Tùng, các loại điện thoại phổ biến như Iphone 12 trở lên, hoặc Samsung đời cao, mới có thể tự thao tác.

Tương tự, chị Hoàng Thị Bích Loan ở Bắc Từ Liêm, khách hàng của BIDV cho biết, chị tự đăng ký thủ tục sinh trắc học theo hướng dẫn trên ứng dụng BIDV tại nhà, nhưng phải thao tác nhiều lần mới thành công, do có những thủ tục khá phức tạp, trong đó có khâu quét chíp bằng NFC trên CCCD.

Ngoài thiết bị cũ, nhóm khách hàng khác phải đến trụ sở ngân hàng để hoàn tất đăng ký sinh trắc học vì chưa có CCCD gắn chíp. Với nhóm khách hàng này, đại diện của Agribank hướng dẫn vào thẳng quầy để nhân viên tiến hành làm thủ tục sinh trắc học trực tiếp.

Với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), quyền Phó tổng giám đốc Phạm Hồng Hải, cho biết: Thực hiện quy định này, trước đó OCB đã triển khai phần mềm OMNI thế hệ mới, tích hợp các công nghệ hiện đại như khách hàng có thể sử dụng ứng dụng gợi ý trực quan khi chỉ cần thao tác trong 2 chạm, hoặc chủ động tách lệnh giá trị lớn để chuyển tiền nhanh, phân loại giao dịch để quản lý chi tiêu và nhiều tiện ích khác.

Đặc biệt, tất cả giao dịch được hỗ trợ bởi các biện pháp an toàn tuyệt đối kết hợp với việc OCB đã chuẩn bị sẵn sàng việc xác thực sinh trắc học hướng tới mục tiêu bảo mật, đảm bảo tính an toàn, bảo vệ thông tin tài chính của người dùng một cách tối ưu.

Nhóm khách hàng là người chuyển giới, phẫu thuật thẩm mỹ và không thể xác thực sinh trắc học trên ứng dụng OCB OMNI, sẽ đến các điểm giao dịch của OCB để được hỗ trợ trực tiếp cho việc đăng ký sinh trắc học khuôn mặt theo quy định từ NHNN.

Đức Bình

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ngay-dau-chinh-thuc-xac-thuc-sinh-trac-hoc-nhieu-noi-nghen-mang-19224070113351357.htm

XEM THÊM