Vụ chìm sà lan ở Quảng Ngãi: Bất thường danh sách thuyền viên trên tàu

Khuya 24/4, Sở chỉ huy tiền phương do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang trực tiếp chỉ đạo yêu cầu các đơn vị làm rõ vì sao có sự sai khác về danh sách và số lượng thuyền viên trên sà lan gặp nạn.

Người nhà xác định 3 thi thể quê tỉnh Long An

Thất thểu từ tỉnh Long An di chuyển ra Quảng Ngãi để nhận diện người thân, ông Lê Văn Trung (trú tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cho hay, sáng nay ông xem trên báo thì hay tin có tai nạn sà lan.

Linh tính mách bảo điều chẳng lành và cộng thêm trước đó ông nghe thuyền trưởng Phạm Văn Hiệp có báo em rể của ông tên là Võ Văn Sông có đi trên chuyến tàu đó.Anh Lê Văn Trung di chuyển từ tỉnh Long An đến Quảng Ngãi vào tối khuya và ngay lập tức xác nhận được 3 trong số 4 thi thể được tìm thấy có em cột chèo của ông cùng hai người dân cùng quê.

Anh Lê Văn Trung di chuyển từ tỉnh Long An đến Quảng Ngãi vào tối khuya và ngay lập tức xác nhận được 3 trong số 4 thi thể được tìm thấy có em cột chèo của ông cùng hai người dân cùng quê.

“Tôi bán tín bán nghi tìm đến nhà em gái xác minh và biết rằng Sông có đi trên chuyến tàu đó nên tôi vội vã bắt xe ra đây để tìm em”, ông Trung cho hay.

Sau khi được Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang thăm hỏi, động viên, ông Trung được cho xem hình ảnh các thi thể tử vong trên biển được tìm thấy. Ngay tức thì người đàn ông đang rắn rỏi bỗng như khuỵu ngã.

“Đó, chính là em tôi. Không thể sai được”, ông Trung chỉ tay về bức ảnh được chiếu trên màn hình máy tính và cho biết các hình ảnh của 2 trong số 3 thi thể cũng là người quen ở cùng xã.

Theo ông Trung, qua hình ảnh, ông nhận diện được 2 người còn lại là Đặng Văn Nhung, 40 tuổi và Đặng Văn Ước, 57 tuổi cùng trú tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện Công ty TNHH MTV Minh Linh cho biết ông không nắm được có bao nhiêu người trên tàu vì số người nhiều hay ít do thuyền trưởng tự sắp xếp.

Qua điện thoại, vợ thuyền viên Đặng Minh Phương cho biết, vợ của ba thuyền viên Phạm Văn Hiệp, Đặng Văn Nhung và Đặng Văn Ước cũng đang ở đây, mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ đưa người thân về quê an táng. Ngày 23/4, ông Minh Phương có gọi điện về báo mới sửa máy tàu xong và sắp nhổ neo, trên tàu có 4 người khác.

Như vậy, so với khai báo đăng ký ban đầu của đơn vị thuê tàu với cơ quan chức năng cảng Kỳ Hà thì các tên của thuyền viên trên tàu không đúng. Cụ thể, trong khai báo, 3 thuyền viên còn lại gồm: Võ Tấn Khương, Võ Văn Nhiều và Bùi Minh Trí.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện Công ty TNHH MTV Minh Linh, chủ tàu kéo và sà lan cho biết, trong hợp đồng chỉ thuê ông Phạm Văn Hiệp làm thuyền trưởng, còn ông Hiệp gọi thêm hai người đi trên tàu thì công ty không nắm được vì có thể thuyền trưởng tự kêu và thực sự những người này có đi hay không thì công ty không rõ.

“Sự việc đến nước này tài sản cũng mất hết rồi, chỉ mong kiếm được người thôi. Chúng tôi chỉ nghe 5 người trên tàu chứ không biết chính xác là bao nhiêu”, ông Tuấn nói

Đơn vị thuê tàu từng vi phạm bị xử phạt

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Công ty TNHH Lý Tuấn khẩn trương làm rõ vì sao trên tàu có 3 trong số 4 thi thể được người thân quê tỉnh Long An xác nhận. Trong khi đơn vị khai báo là có hai thuyền viên tỉnh Long An và hai thuyền viên tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ trưởng yêu cầu phải làm rõ vì sao có sự thay đổi thuyền viên trên tàu.

Bà Phạm Thị Minh Lý, Giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn cho biết, theo hợp đồng thỏa thuận giữa bà với phía chủ tàu thì chủ tàu báo là trên tàu và sà lan có 3 người, nhưng theo quy định phải đầy đủ 5 người mới được cho sà lan hoạt động bao gồm thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ… nên công ty có thuê thêm hai người là ông Bùi Minh Trí (thủy thủ) và Võ Văn Nhiều (thợ máy) để vận hành sà lan và tàu kéo theo đúng quy định.

“Công ty chúng tôi chấp nhận chịu 1 thợ máy và 1 thủy thủ nên có thuê ông Nhiều, ông Trí làm việc và trực tiếp trả tiền công theo chuyến cho hai cá nhân này. Còn vì sao lại có sự khác biệt về thuyền viên thì công ty không hiểu được”, bà Lý nói

Những thuyền viên chụp hình trước khi xuất bến như trong danh sách đăng ký, song qua nhận diện các thi thể thì lại hoàn toàn khác.

Lý giải thêm, đại diện Công ty TNHH Lý Tuấn cho hay, chuyến sà lan gặp sự cố là chuyến chở đá hộc thứ 5 được thực hiện để chở đá từ cảng Kỳ Hà ra đảo Lý Sơn. Chuyến trước công ty bị xử lý vi phạm hành chính vì thiếu thuyền trưởng nên rất sợ.

Do đó, các chuyến tàu vừa rồi chúng tôi phải thuê đủ người mới làm thủ tục với cơ quan chức năng xin xuất bến.

Người đại diện này cho hay, bản thân ông có xuống tàu kiểm tra số lượng các thuyền viên cùng lực lượng cảng vụ và biên phòng. Qua đó, trên tàu có 5 người như trong danh sách đăng ký. Nhưng sự cố xảy ra không biết được vì sao lại có những trường hợp tử vong trên tàu không có tên trong danh sách.

Bà Phạm Thị Minh Lý thừa nhận có thuê tàu kéo và sà lan cũng như tự thuê 2 người dân Lý Sơn để đảm bảo nhân sự hoạt động trên sà lan.

Ngay trong đêm 24/4, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu trước mắt phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tổ chức bảo quản tốt thi thể các thuyền viên và tạo điều kiện thuận lợi đưa người nhà các thuyền viên đến Quảng Ngãi để nhận diện lần nữa. Đồng thời, hỗ trợ tối đa để về phương tiện để đưa các thuyền viên xấu số về quê an táng.

“Đối với thuyền viên nghi mất tích, các lực lượng tiếp tục tổ chức tìm kiếm. Các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vì sao có sự thay đổi danh sách thuyền viên trên tàu”, thứ trưởng chỉ đạo.

Như tin đã đưa, vào sáng cùng, ngày tàu kéo LA-06695 kéo theo sà lan LA-06883 chở hàng từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Khi ra cách đảo khoảng 3 hải lý thì chìm nên tàu kéo phát tín hiệu AIS cầu cứu.

Sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã phối hợp với UBND huyện Lý Sơn, Đồn Biên phòng Lý Sơn triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn thuyền viên và vớt được 3 thi thể trôi gần nơi sà lan phát tín hiệu cầu cứu. Tối cùng ngày lực lượng chức năng tiếp tục vớt được 1 thi thể được cho là thành viên trên sà lan bị chìm.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vu-chim-sa-lan-o-quang-ngai-bat-thuong-danh-sach-thuyen-vien-tren-tau-192240425013936674.htm

XEM THÊM