Scandal lịch sử ở Olympic 2024: VAR hủy bàn thắng sau 2 tiếng đồng hồ, U23 Argentina thua tức tưởi

Trận đấu giữa U23 Argentina và U23 Morocco tại môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 đã kết thúc theo cách không tưởng. Tổ VAR và trọng tài thừa nhận sai lầm và quyết định sửa sai sau gần 2 giờ đồng hồ khi hủy bàn thắng muộn của U23 Argentina, khiến đội tuyển này thua tức tưởi.

“Scandal” lịch sử của VAR đã xảy ra ngay trong lượt trận đầu tiên của môn bóng đá nam Olympic Paris 2024, ở trận đấu giữa U23 Argentina và U23 Morocco. Đây là màn so tài của hai ứng cử viên giành huy chương vàng, và nó đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính hơn cả mong đợi của giới mộ điệu.

Cho dù được đánh giá cao hơn, nhưng U23 Argentina hoàn toàn bế tắc trước U23 Morocco. Họ thậm chí bị đối thủ dẫn trước 2-0 chỉ sau chưa đầy một giờ thi đấu. Phút 68, Giuliano Simeone gỡ lại 1 bàn giúp U23 Argentina thắp lên hy vọng giành điểm.

Tranh cãi nổ ra khi trọng tài Glenn Nyberg cho hiệp 2 bù giờ đến 15 phút. Đúng vào phút bù giờ cuối cùng, Cristian Medina ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U23 Argentina với pha đánh đầu bồi cận thành. Sau khi Medina lập công, các cầu thủ U23 Argentina tràn ra sân ăn mừng cuồng nhiệt trong khi các cổ động viên quá khích ném pháo sáng và đồ vật xuống sân. Các cầu thủ rời sân vào đường hầm nhờ sự hộ tống của các cảnh sát.

Trọng tài hủy bỏ bàn thắng của U23 Argentina khi khán giả đã về hết

Cầu thủ Bruno Amione của U23 Argentina được VAR xác định đã việt vị. Ảnh: FIFA

Ở thời điểm này, tất cả đều cho rằng trận đấu đã kết thúc và U23 Argentina giành lại 1 điểm đầy ngoạn mục từ tay U23 Morrocco. Trên trang chủ Olympic Paris 2024, trận đấu này cũng hiển thị đã hoàn thành. Tuy nhiên, trọng tài Nyberg không cho trận đấu kết thúc và yêu cầu hai đội ngồi chờ trong phòng thay đồ trong lúc VAR tiến hành kiểm tra bàn thắng của Cristian Medina.

Theo TyC Sports, Ủy ban Olympic (IOC) muốn trận đấu tiếp tục nếu bàn thắng bị hủy bỏ. Cả hai đội, bao gồm U23 Morocco đều không muốn trở lại sân và điều này được FIFA ủng hộ.

Sau gần 2 tiếng chờ đợi, cầu thủ hai đội chịu sức ép từ ban tổ chức và buộc phải trở lại sân để nghe kết luận của tổ VAR và phán quyết của trọng tài Nyberg. Nếu không có lỗi việt vị, trận đấu sẽ kết thúc lập tức với tỷ số hòa 2-2. Nếu có lỗi việt vị, hai đội sẽ thi đấu thêm 3 phút bù giờ.

Kết quả, một cầu thủ của U23 Argentina đã việt vị ngay trước khi Cristian Medina ghi bàn. Trận đấu bắt đầu lại ở phút 90+16, U23 Argentina có thêm 3 phút để tìm bàn gỡ hòa nhưng không thành công và chấp nhận thua 1-2 đầy cay đắng.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi VAR được FIFA áp dụng chính thức, một tình huống bị “bẻ còi” sau gần 2 tiếng đồng hồ.

Theo Nguyên Khang (Tiền Phong)

https://tienphong.vn/scandal-lich-su-o-olympic-2024-var-huy-ban-thang-sau-2-tieng-dong-ho-u23-argentina-thua-tuc-tuoi-post1657844.tpo

XEM THÊM