Quảng Ngãi nói gì về tình trạng giá cát cao hơn các năm trước?

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, các doanh nghiệp đấu giá cao hơn so với các năm trước nên khi đưa vào khai thác, kinh doanh giá cát tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo phản ánh của người dân các huyện Sơn Tịnh và Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, nhu cầu sử dụng cát để xây dựng của người dân tại địa phương là rất lớn nhưng phải mua cát với giá khá đắt. Từ đó, người dân các địa phương này đề nghị tỉnh Quảng Ngãi quan tâm và có giải pháp để người dân mua cát với giá phù hợp, giảm bớt khó khăn kinh tế.

Trả lời vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo quy định về hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, bỏ phiếu liên tục nhiều vòng (không hạn chế số vòng), phương thức đấu giá trả giá lên, cuộc đấu giá chỉ kết thúc sau khi đã xác định được người trả giá cao nhất trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Do vậy, các doanh nghiệp đấu giá cao hơn so với các năm trước nên khi đưa vào khai thác, kinh doanh giá cát tăng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tổ chức đấu giá các mỏ cát nằm trong quy hoạch khoáng sản được phê duyệt, tạo nguồn cung đảm bảo so với nhu cầu sử dụng cát trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các chủ đầu tư các dự án trọng điểm (Trung ương và địa phương) sử dụng vốn ngân sách nhà nước để quy hoạch, khoanh định các mỏ cát đủ điều kiện và cấp phép khai thác trực tiếp cho các nhà thầu thi công chủ động nguồn vật liệu cát phục vụ dự án, nhằm tạo điều kiện cho các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ và giảm sự ảnh hưởng của giá cát trên thị trường đến tổng mức đầu tư dự án.

Theo UBND tỉnh này, để kịp thời đáp ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn, từ năm 2022 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch đấu giá khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh và đã tổ chức thành công đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 32 mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường, với trữ lượng cát đã đấu giá là 4.650.457 m3 và khoáng sản đi kèm là cuội, sỏi, sạn 79.037 m3.

Linh Đan

XEM THÊM