Ngổn ngang dự án đường 876m ở Quảng Ngãi: Sau 9 năm làm được 150m

Sau 9 năm, dự án đường Chu Văn An nối dài (TP Quảng Ngãi) mới thi công được 150m, công trường ngổn ngang và chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương đầu tư dự án đường Chu Văn An đoạn từ Hùng Vương đến Hai Bà Trưng và khu dân cư với tổng mức đầu tư khoảng 320 tỷ đồng, trong đó, tuyến đường có chiều dài 876m. Năm 2013, TP Quảng Ngãi được giao thực hiện. Song, đến năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lại giao cả 2 dự án này cho Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư và dự án chính thức khởi động vào năm 2016.

Năm 2020 tỉnh Quảng Ngãi chuyển dự án lại cho TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư (thi công đoạn tuyến từ Ngô Sỹ Liên đến Hai Bà Trưng). Theo đó, TP Quảng Ngãi chia dự án làm 10 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 4 năm, nhà thầu mới thi công mặt đường được khoảng 150m, phần còn lại của dự án “đắp chiếu”, công trường ngổn ngang.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu của dự án đường Chu Văn An nối dài là để nối thông vùng lõi trung tâm TP Quảng Ngãi với khu vực bờ bắc sông Trà Khúc, đặc biệt phát huy hiệu quả công trình cầu Thạch Bích. Thế nhưng, sau gần 12 năm kể từ khi có chủ trương, đến nay số phận dự án này vẫn chênh vênh – Trong ảnh: Vật tư, bi cống thoát nước dọc được nhà thầu tập kết đến nút giao với đường Hai Bà Trưng rồi bỏ đó, cỏ dại mọc um tùm.

Suốt nhiều năm qua, dự án thi công dang dở, người dân trong vùng dự án và người tham gia giao thông phải chịu cảnh nắng bụi mưa bùn. Nhiều hộ gia đình trong diện di dời chưa được cấp đất tái định cư, chưa được bồi thường. Trong khi đó, đoạn tuyến từ Ngô Sỹ Liên đến Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi như một nút thắt cổ chai, tiềm ẩn mối nguy tai nạn giao thông.

Lo lắng nguy cơ tai nạn, người dân mua sắt về làm gác chắn ngăn không cho xe tải lớn lưu thông và gắn tấm biển cảnh báo. Bà Nguyễn Thị Dự, sống gần dự án bức xúc: “Công trình có chủ trương từ lúc cháu tôi còn chập chững làm toán mà giờ nó đi học đại học nhưng tuyến đường vẫn chưa xong. Mưa xuống thì như ruộng lầy, còn nắng lên thì oi bức, bụi bặm”.

Sau nhiều năm dự án thi công thảm nhựa mặt đường được 150m, song hai bên vỉa hè vẫn chưa làm, đoạn tuyến đêm xuống tối om. Đại diện UBND TP Quảng Ngãi cho biết, nguyên nhân dự án kéo dài là vướng bồi thường, GPMB và một số nguyên nhân khác. Đến nay, dự án mới lập và phê duyệt 5 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,chi trả tiền cho 56/90 hộ với giá trị hơn 23,5/33,7 tỷ đồng.

Trước tồn tại của dự án, năm 2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án để làm rõ những sai phạm và đưa ra giải pháp để khắc phục nhằm đảm bảo xóa các điểm nghẽn tiến tới tái khởi động lại. Tuy nhiên, đến nay số phận dự án này vẫn treo lơ lửng và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.

Móng trụ cột đèn chiếu sáng đoạn qua trụ sở Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi thi công xong nhưng chưa thể lắp điện vì hai đầu vướng mặt bằng không thể đi cáp ngầm. Cả đoạn tuyến dự án nhếch nhác, ô nhiễm.

Sau hơn 12 năm quy hoạch và triển khai đến nay tuyến đường Chu Văn An đoạn từ Ngô Sỹ Liên đến Hai Bà Trưng vẫn là “đường làng” giữa đô thị.

Một số đoạn thi công dang dở, đá dăm bủa vây như cái bẫy với người tham gia giao thông.

Khát vọng của người dân về dự án đường Chu Văn An nối dài sẽ xóa bỏ “con hẻm” thay vào đó là tuyến đường khang trang nhưng vẫn dang dở sau 12 năm.

Người dân nơi đây mong mỏi chính quyền Quảng Ngãi sớm tái khởi động, hoàn thành dự án vì đã chờ quá lâu.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ngon-ngang-du-an-duong-876m-o-quang-ngai-sau-9-nam-lam-duoc-150m-192240617134828321.htm

XEM THÊM