Một nạn nhân nữa vụ lũ quét Làng Nủ không qua khỏi dù thầy thuốc nỗ lực cấp cứu

Trong buổi làm việc của Bộ Y tế với UBND tỉnh Lào Cai chiều nay – 21/9, đại diện Sở Y tế Lào Cai cho hay, dù đã được các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức nỗ lực cấp cứu nhưng 1 nạn nhân của vụ lũ quét kinh hoàng tại Làng Nủ (Lào Cai) đã không qua khỏi.

Sau 10 ngày được cấp cứu, điều trị tích cực và được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nỗ lực cấp cứu, điều trị nhưng bệnh nhân N.T.K. (29 tuổi) – nạn nhân vụ lũ quét thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai – đã tử vong tối 20/9.

Gia đình anh K. có 5 người thiệt mạng trong vụ lũ quét là mẹ, anh trai cả, chị dâu và 2 cháu. Người em trai anh K. đưa bố mắc ung thư phổi đi truyền hóa chất nên thoát nạn.

Nạn nhân vụ lũ quét ở Làng Nủ dù đã được các bác sĩ Bệnh viện việt Đức hết lòng cứu chữa nhưng không qua khỏi.

Liên quan đến những bệnh nhân do lũ quét vùi lấp tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, TS.BS Dương Dức Hùng – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức chiều 11/9 đã cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị trường hợp nam bệnh nhân trú tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên được chuyển đến cấp cứu từ Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa chấn thương gồm chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn thương bụng kín, tổn thương mạch máu, tổn thương tĩnh mạch khoeo trái, gãy phức tạp 1/3 trên 2 xương cẳng chân trái.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã nhanh chóng cấp cứu, triển khai các chỉ định chuyên môn. Theo đó, các bác sĩ đã phẫu thuật khẩn cấp, cắt bỏ 1/3 chân trái dập nát. Bệnh nhân phải thở máy, lọc máu, hồi sức tích cực.

Trước tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân, những ngày qua các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã dốc sức cấp cứu, đồng thời kêu gọi hiến máu cho người bệnh.

Ngày 19/9, các chiến sĩ công an Đoàn Thanh niên Bộ Công an TP Hà Nội và 30 học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân đã có mặt tại Bệnh viện Việt Đức hiến máu cho anh K. và các bệnh nhân khác đang cần máu để điều trị. Tuy nhiên, may mắn đã không đến với anh K.

Anh K. là nạn nhân thứ 2 tử vong trong số 3 trường hợp rất nặng phải chuyển về 2 bệnh viện tuyến trung ương tại Hà Nội điều trị là Bệnh viện việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, ngày 15/9, nam nạn nhân 31 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai dù đã được các y bác sĩ nỗ lực cấp cứu, điều trị, chăm sóc tích cực nhưng cũng đã không qua khỏi.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đang tiếp tục điều trị cho bé gái M.H.T.Ng. (11 tuổi, dân tộc Tày) là nạn vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ.

Những ngày qua, các bác sĩ liên tục rửa phổi cho cháu bé nhưng dịch chảy vẫn ra đục ngầu bùn cát rất khó làm sạch.

BS Phạm Công Khắc, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tình trạng phù nề và rối loạn đông máu của bệnh nhi đã giảm. Bệnh nhi vẫn được an thần, thở máy, đồng tử phản xạ ánh sáng yếu, nhưng viêm phổi rất trầm trọng do ứ nước, hít phải nhiều bùn đất trong vụ lũ quét.

Bệnh viện Bạch Mai đã hội chẩn chyên gia Nhật Bản để trao đổi thêm phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhi với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ, gia đình bệnh nhân đã có những tổn thương sau trận lũ quét này, hiện bố mẹ bệnh nhi đang ở Bệnh viện Bạch Mai theo sát quá trình điều trị của bé, do đó chúng ta phải cố gắng nỗ lực hết sức để cứu bệnh nhi này nhằm chia sẻ, giảm bớt thiệt hại, đau thương cho gia đình bệnh nhi cũng người dân vùng thiên tai bão lũ.

Đối với bố mẹ cháu bé, Giám đốc Đào Xuân Cơ yêu cầu các phòng ban hậu cần hỗ trợ lo ăn uống, ở để gia đình bệnh nhân yên tâm.

“Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm đến bệnh nhân này, chúng tôi huy động các chuyên gia đầu ngành, thiết bị, vật tư, thuốc để cứu bệnh nhân. Đề nghị các chuyên gia hàng ngày cập nhật thông tin liên tục, chi tiết về quá trình điều trị của bệnh nhân để điều trị tốt nhất cho bé”- PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

Bệnh nhi này được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh sau hai tiếng bị lũ cuốn chìm trong nước. Sau khi được sơ cứu ở bệnh viện địa phương, bé được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai, với tiên lượng rất nặng.

Trước đó, như Sức khỏe và Đời sống đã thông tin sáng 10/9, trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ đã khiến toàn bộ ngôi làng bị vùi lấp, nhiều người bị thương nặng và mất tích.

Bài và ảnh Thái Bình

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/mot-nan-nhan-nua-vu-lu-quet-lang-nu-khong-qua-khoi-du-thay-thuoc-no-luc-cap-cuu-169240921162517207.htm

XEM THÊM