Trung tá công an đi chống bão, đau xót nghe mẹ gọi lần cuối

Khi cùng đồng đội giúp nhân dân ứng phó với mưa lũ, trung tá Hoàng Mạnh Lâm nhận tin nhà bị vùi lấp trong vụ sạt lở, mẹ cùng em trai bị kẹt bên trong. Ít phút trước khi xảy ra sự việc, trung tá Lâm còn được mẹ gọi điện nhắc nhở: ‘Trời mưa to quá con ơi, con đi làm cẩn thận nhé’.

Ngày 9.9, trước khi bão số 3 đổ bộ, 100% quân số của Công an P.Nguyễn Phúc (TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái) được lệnh ứng trực để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn, giúp nhân dân bị lũ lụt, sạt lở di dời tài sản, trong đó có trung tá Hoàng Mạnh Lâm, Phó trưởng Công an P.Nguyễn Phúc.

20 giờ cùng ngày, trung tá Lâm nhận cuộc gọi của mẹ là bà Dương Thị Diệu. Trong cuộc gọi, bà Diệu dặn con: “Trời mưa to quá con ơi, con đi làm cẩn thận nhé”. Trung tá Lâm trấn an: “Mẹ cứ yên tâm, con biết mà”, sau đó cùng đồng đội đi làm nhiệm vụ mà không nghĩ đây là lần cuối anh được nghe giọng nói của mẹ.

Mưa lũ khiến nhiều khu vực tại TP.Yên Bái ngập sâu trong nước. ẢNH: CÔNG AN TỈNH YÊN BÁI

Hôm đó, anh Hoàng Văn Tám (em trai trung tá Lâm) là quân nhân về nghỉ phép nên trung tá Lâm cũng yên tâm phần nào vì mẹ không phải ở nhà một mình như mọi ngày.

Khoảng 0 giờ ngày 10.9, trung tá Lê Chí Thành, Trưởng công an P.Nguyễn Phúc, nhận điện thoại thông báo nhà trung tá Lâm ở khu Minh Bảo (P.Minh Tân, TP.Yên Bái) bị đất đá sạt lở vùi lấp, bên trong có mẹ và em trai trung tá Lâm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến chia sẻ với thân nhân gia đình bà Dương Thị Diệu và con trai là Hoàng Văn Tám bị thiệt mạng do sạt lở đất. ẢNH: CÔNG AN TỈNH YÊN BÁI

Chưa kịp định thần, trung tá Thành tiếp tục nhận tin nước lên cao, toàn bộ căn nhà của anh đã chìm sâu trong nước. Vợ con anh đã thoát ra bên ngoài nhưng tài sản của gia đình đã bị nước nhấn chìm.

Trung tá Nguyễn Viết Chí, Trưởng công an P.Minh Tân, cho biết vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 9.9. Lúc này nước lên quá nhanh và chảy xiết nên các lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận, toàn bộ khu vực bị cô lập hoàn toàn bởi dòng nước lũ… Trong tình huống ấy, Công an P.Minh Tân phải liên hệ với những người hàng xóm của bà Diệu để tổ chức cứu nạn, cứu hộ trong thời gian sớm nhất.

Dưới cơn mưa tầm tã, những người hàng xóm nỗ lực dùng tay, dùng xẻng kiếm tìm trong nước mắt nhưng đến 3 giờ ngày 10.9, cuộc tìm kiếm 2 người bị nạn vẫn trong vô vọng…

Khoảng 9 giờ ngày 10.9, lực lượng cứu nạn cứu hộ của Công an TP.Yên Bái và Công an P.Minh Tân mới có thể tiếp cận hiện trường vụ sạt lở. 11 giờ cùng ngày, trung tá Lâm mới có thể về nhà.

Phép màu đã không đến, gần 19 giờ ngày 10.9, thi thể mẹ và em trai trung tá Lâm được tìm thấy. Trung tá Lâm đau xót tự tay tắm rửa cho mẹ và em trai lần cuối rồi nhờ mọi người chuẩn bị hậu sự.

Đám tang của bà Diệu và anh Tám được tổ chức trong điều kiện khó khăn của vùng lũ. Những người thân, đồng đội của trung tá Lâm chưa kịp đến thắp nén nhang thơm, vì họ vẫn đang căng mình giúp dân, khắc phục hậu quả thiên tai.

Sáng 12.9, trong chuyến công tác tại Yên Bái, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi, động viên và gửi lời chia buồn với trung tá Lâm và thân nhân.

https://thanhnien.vn/trung-ta-cong-an-di-chong-bao-dau-xot-nghe-me-goi-lan-cuoi-185240914120419612.htm

XEM THÊM