Quảng Ngãi: Vì sao tân Giám đốc Ban Giao thông không chịu quyết nội dung công việc thuộc thẩm quyền?

‘Siêu’ dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi đang thi công, công tác cấp phép mỏ cát gặp trở ngại. Thiếu cát, dự án chậm tiến độ nghiêm trọng, nhà thầu ‘bấm bụng’ chịu lỗ đề xuất chủ đầu tư cho mua, sử dụng bê tông thương phẩm để thi công cầu, đúc cấu kiện… nhằm ‘chữa cháy’ và cứu tiến độ công trình. Ấy thế nhưng, trước đề xuất lợi cả đôi đường trên, Giám đốc Ban Giao thông lại đi… xin ý kiến tỉnh, trong khi thẩm quyền quyết định thuộc trách nhiệm.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu lãnh đạo Ban Giao thông chú ý đến thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết công việc.

Sáng 21/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan, cùng chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Giao thông) và các nhà thầu thi công Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi. Cuộc họp tập trung tháo gỡ các vướng mắc, xác định rõ chủ thể để tiến hành cấp chỉ định các mỏ cát phục vụ thi công dự án, lấy lại tiến độ đang bị chậm trễ.

Trước khi khởi công, dự án được chuẩn bị nguồn cát thông qua 9 vị trí mỏ trên sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn), với tổng trữ lượng hơn 693.000m3, tổng diện tích hơn 41ha. Tất cả những vị trí mỏ này được khoanh định khu vực không đấu giá, cấp chỉ định cho nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ và tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, đến nay công tác cấp phép mỏ cát phục vụ dự án vẫn nhùng nhằng và bế tắc.

Nội dung thuộc thẩm quyền nhưng tân Giám đốc Ban Giao thông lại đi xin ý kiến tỉnh.

Bên cạnh vướng mắc về mặt bằng, thì thiếu cát cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án chậm đến mức khó tin; cụ thể, giá trị thi công đến nay trên hiện trường chỉ đạt gần 4 tỷ đồng/2.350 tỷ đồng, tương đương 0,17% giá trị hợp đồng.

Không có cát để tổ chức phối trộn bê tông đúc cấu kiện, dầm cầu, mố cầu, cống qua đường… trong khi thời tiết ủng hộ, các vị trí thi công cầu tương đối thuận lợi về mặt bằng, nên nhà thầu đã kéo xe máy, thiết bị và di chuyển phần lớn nhân công ra khỏi công trường. Dọc tuyến, dù là “siêu” dự án nhưng chỉ lác đác người, không khí thi công gần như ngưng trệ.

Phát biểu tại cuộc họp, bên cạnh ý kiến về việc giao chủ thể có trách nhiệm trong việc tổ chức khai thác, quản lý các mỏ cát chỉ định, cũng như đẩy nhanh các thủ tục cấp phép; đại diện liên danh nhà thầu còn đề đạt nguyện vọng được sử dụng bê tông thương mại từ các trạm trộn trên địa bàn để thi công trong thời gian chờ nguồn cát, nhằm xốc lại hiện trường và đuổi theo tiến độ dự án.

Các nhà thầu cam kết không làm phát sinh chi phí và đảm bảo đúng chất lượng theo chỉ dẫn, yêu cầu kỹ thuật của dự án. “Lúc này, chỉ có cách đó để dự án chạy trở lại, đồng thời có khối lượng để thực hiện giải chấp tạm ứng”, đại diện nhà thầu cho hay.

Nhà thầu mong muốn được sử dụng bê tông thương phẩm để thi công, lấy lại sản lượng.

Hoan nghênh trước đề xuất đầy trách nhiệm của các nhà thầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, đây là giải pháp ưu việt trong bối cảnh dự án gặp khó về vật liệu. “Đây là thẩm quyền của Ban, do đó đơn vị phải ngồi lại, mổ xẻ vấn đề và căn cứ theo các quy định để trả lời dứt khoát cho nhà thầu. Quy định đã có, giải pháp tốt hơn, chất lượng tốt hơn, thời gian ngắn hơn, giá thành không vượt thì tại sao lại không ủng hộ, không cho thực hiện ngay?”, ông Hiền đặt câu hỏi.

Phát biểu trước đông đảo các thành phần dự họp, ông Ngô Văn Dụng – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc chuyển đổi từ lấy cát tại các mỏ khoanh định theo Quyết định của UBND tỉnh sang sử dụng bê tông thương phẩm để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình là việc làm… cũng cần. Các nhà thầu đã đồng loạt đề xuất, đồng thời các phòng chức năng của Ban cũng đã có văn bản thống nhất.

“Tuy nhiên, UBND tỉnh đã thẩm định, ra Quyết định khoanh định mỏ cát để cấp chỉ định cho dự án, nhưng chủ đầu tư không phối hợp thực hiện, lại đổi qua dùng bê tông thương phẩm trong khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh. Do đó, về mặt hành chính thì Ban chưa… thông” – Ông Dụng lập luận.

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi đang chậm tiến độ ở mức báo động.

Lắc đầu trước khúc mắc tưởng chừng ai trong giới xây dựng cũng hiểu của Giám đốc Ban Giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền gay gắt, “chứ tôi hỏi anh Dụng, cấp cát cho nhà thầu thì chủ yếu cũng để phối trộn bê tông, giờ mỏ chưa cấp được thì họ chịu khó mua vật liệu ngoài để thi công, giá thành thấp hơn, chất lượng tốt hơn thì quá tốt chứ có cái gì đâu mà phải hỏi”.

“Ý, ý là cái đồng chí Phó Chủ tịch nói là đúng rồi. Nhưng Quyết định của UBND tỉnh đã khoanh định 9 mỏ cho dự án rồi, giờ chuyển qua bê tông thương phẩm thì về mặt hành chính phải xin ý kiến tỉnh” – Ông Dụng trả lời.

“Luật nói rất rõ, thẩm quyền đã quy định cụ thể, trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào, tới đâu đã có sẵn, giờ chỉ quyết và làm thôi chứ có cái gì đâu mà phải đi hỏi, xin ý kiến. Chẳng lẽ tỉnh lại dài tay đi quyết những vấn đề nhỏ như thế này sao? Anh hiểu qua hướng khác rồi cứ lấy cái Quyết định của tỉnh quàng qua để làm gì?”, ông Hiền trả lời ông Dụng.

Cùng với đó, để làm rõ hơn khúc mắc của Giám đốc Ban Giao thông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Hồng cho rằng, đây là việc hoàn toàn thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của chủ đầu tư, các quy định đã rất cụ thể. “Dự án đang trong thời gian thi công, việc quyết định các vấn đề liên quan tới tính chất kỹ thuật, điều chỉnh những thông số nhỏ… thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư, miễn sao đảm bảo chất lượng bằng hoặc hơn, giá không được tăng chứ không có vấn đề gì cả. Bao nhiêu năm nay đã làm như vậy, sao giờ lại đi hỏi, chủ đầu tư cần mạnh dạn hơn để hỗ trợ nhà thầu triển khai dự án” – Ông Hồng nói.

Ông Ngô Văn Dụng được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Ban giao thông từ ngày 29/3/2024, là giải pháp thay thế người tiền nhiệm vướng vòng lao lý do có liên quan đến sai phạm tại một dự án cách đây 12 năm.

Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, là dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay mà tỉnh Quảng Ngãi thực hiện vai trò chủ đầu tư. Dự án được kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển cho Quảng Ngãi, được chọn để gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI vào cuối năm 2025.

Được khởi công vào cuối năm 2023, dự kiến đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi sẽ hoàn thành trong 2 năm sau đó. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại dự án đang gặp muôn vàn khó khăn, vướng mắc và nhiều khả năng sẽ vỡ tiến độ.

Lê Danh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/quang-ngai-vi-sao-tan-giam-doc-ban-giao-thong-khong-chiu-quyet-noi-dung-cong-viec-thuoc-tham-quyen-375808.html

XEM THÊM