Quảng Ngãi: Một công ty có vốn 79 triệu xin hơn 5 tỷ để giải thể

Khung cảnh tại lâm trường Trà Tân, trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi nằm giữa thị trấn La Hà như một khu rừng hoang. Để giải thể lâm trường này, vừa qua tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Trung ương hỗ trợ 5,2 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân được thành lập năm 1994 trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. Doanh nghiệp này được tỉnh Quảng Ngãi giao quản lý, sử dụng hơn 7.262ha đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện miền núi Trà Bồng. Riêng khu đất đặt trụ sở nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Nghiêm, tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) có diện tích khoảng 1ha, bên trên xây dựng nhiều dãy nhà sản xuất, nhà làm việc… nhưng bỏ hoang hàng chục năm nay.

Sau hơn 20 năm hoạt động làm ăn bết bát, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ cho phép doanh nghiệp này được giải thể. Vừa qua để “chính danh ngôn thuận” giải thể doanh nghiệp sau 9 năm có chủ trương, tỉnh Quảng Ngãi có công văn gửi Bộ NN&PTNT xin hỗ trợ số tiền 5,2 tỷ đồng để giải thể doanh nghiệp.

Toàn bộ hiện trạng ở Lâm nghiệp Trà Tân tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa với 8 khối nhà đổ nát, cỏ dại mọc um tùm cao quá đầu người nhìn như cánh rừng hoang. Theo tính toán, đến nay lâm trường Trà Tân có số vốn chỉ còn gần 79 triệu đồng thu từ nhượng bán, thanh lý tài sản.

Không kinh doanh, làm ăn và vốn chỉ còn “vài đồng”, nhưng khổ nỗi nợ nần phải trả từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2023 lên đến hơn 5,2 tỷ đồng. Nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hơn 2 tỷ đồng; nợ tiền lương của cán bộ công nhân viên hơn 2,5 tỷ đồng; nợ tiền thuê đất gần 720 triệu đồng…

Sau nhiều năm hoang hóa không người trông coi, nhiều hạng mục hạ tầng của doanh nghiệp này xuống cấp, đổ nát.

Để xử lý “của nợ”, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị được chuyển từ hình thức giải thể sang phá sản nhằm xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, trong các văn bản hướng dẫn của cấp thẩm quyền, loại hình doanh nghiệp này chỉ có hình thức giải thể, không có hình thức phá sản. Đi không được, đứng không xong, Quảng Ngãi gửi văn bản đề nghị Trung ương hướng dẫn cách xử lý liên quan đến thủ tục hành chính và ngân sách thanh toán nợ của doanh nghiệp nhưng đến nay vẫn bế tắc.

Ngoài những hạng mục đang dần hư hỏng thì một dãy nhà ở giữa khu đất đã đổ sập chỉ còn những thanh trụ được xây bằng gạch đứng trơ trọi, bên dưới cỏ dại mọc phủ kín như rừng hoang.

Khu nhà làm việc của ban giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân sau gần chục năm đóng cửa trở nên hoang phế. Trên giấy tờ, ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc và ông Lê Hồng Dũng – Trưởng phòng Tổ chức hành chính vẫn đang làm việc. Nhưng công ty đóng cửa không làm ăn gì, bản thân hai ông này cũng làm trên danh nghĩa để chờ phá sản.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm trường Trà Tân cho biết ông làm việc không lương từ năm 2012 đến nay và ông cũng đã 70 tuổi, quá tuổi nghỉ hưu nhưng đến giờ vẫn chưa được nghỉ hưu. Năm 2018, ông từng có văn bản đề nghị trả lương, nhưng UBND tỉnh kết luận không trích ngân sách trả lương.

Bà Võ Thị Khái, tổ dân phố 3, thị trấn La Hà cho biết dự án này bỏ hoang cũng tầm 20 năm, cây cỏ mọc rậm kín trở thành nơi côn trùng, rắn rết sinh sống, nhiều lần rắn bò vào nhà người dân khiến họ lo sợ. Mong Nhà nước sớm giải quyết dứt điểm, thu hồi đất cho doanh nghiệp khác thuê đất hoặc đầu tư hạ tầng để tạo cảnh khang trang cho đô thị.

Một căn phòng từng bố trí cho người sinh sống, nhưng giường chiếu hư hỏng, bụi bặm phủ kín trông rất ngổn ngang. Một số căn phòng còn khóa cửa, nhưng nhìn bên trong chỉ có rác.

Quyền Chủ tịch UBND thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa Phan Đình Bình cho biết, tại các cuộc họp hoặc tiếp xúc cử tri người dân phản ảnh rất nhiều. Địa phương mong muốn tỉnh sớm có giải pháp xử lý khu đất trên trả lại môi trường sạch đẹp cho đô thị. “Thị trấn đang xây dựng nếp sống văn minh đô thị và hướng đến hình thành đô thị loại IV, nhưng thực trạng những dự án hoang hóa như thế này rất nhếch nhác”, ông Bình nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình cấp thẩm quyền xem xét hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn giải thể Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Trà Tân. Bởi càng để kéo dài, tình trạng nợ nần sẽ càng thêm nghiêm trọng. Đến nay, đề nghị của tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa được cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/quang-ngai-mot-cong-ty-co-von-79-trieu-xin-hon-5-ty-de-giai-the-192240416181709974.htm

 

XEM THÊM