Khách hàng mất 5 tỷ, Techcombank nói ‘hợp lệ’ và chi tiết bị…’lờ đi’

Liên quan tới vụ khách hàng bất lực nhìn tội phạm chiếm đoạt 5 tỷ đồng trong tài khoản, Techcombank cho rằng giao dịch được ghi nhận thành công, hợp lệ.

Tội phạm ở Campuchia

Như Báo Công Thương thông tin trong bài “Khách hàng Techcombank bất lực nhìn tội phạm chiếm đoạt tiền trong tài khoản”, mới đây khách hàng Nguyễn Minh Chung (địa chỉ tổ 6 Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội; hiện đang ở huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) đã bị tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt số tiền 5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng với thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Ông Nguyễn Minh Chung cho rằng, có một phần lỗi của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank). “Tôi có tài khoản chứng khoán ở một số công ty chứng khoán khác nhưng không bị tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt tiền, trong khi TCBS với Techcombank lại bị mất”, ông Chung dẫn chứng.

Techcombank cho rằng giao dịch được ghi nhận thành công, hợp lệ. (Ảnh minh họa)

Liên quan tới vụ khách hàng bất lực nhìn tội phạm chiếm đoạt 5 tỷ đồng trong tài khoản, Techcombank cho rằng giao dịch được ghi nhận thành công, hợp lệ. (Ảnh minh họa)

Theo tài liệu phóng viên Báo Công Thương có được, ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã có thông báo tiếp nhận tin báo tội phạm từ Ngân hàng Techcombank về vụ việc này.

Trước đó một ngày (ngày 26/3/2024), Techcombank có Văn bản số 1224-03/2024/CV-TCB gửi Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP. Hà Nội. Nội dung văn bản thể hiện, số tiền ông Nguyễn Minh Chung bị chuyển đi từ tài khoản ngân hàng là 5 tỷ đồng với 12 giao dịch vào tài khoản thụ hưởng tên DANG THI HUONG, số tài khoản 100174179 tại Ngân hàng Eximbank.

“Quá trình xác minh hành trình giao dịch của khách hàng ngày 19 và 20/3/2024, trên tài khoản của khách hàng được ghi nhận trên hệ thống TCBS: Hủy thiết bị đăng ký iOTP và đăng ký thiết bị mới: Thiết bị cũ V2154 (Vivo); thiết bị mới V2310 (Vivo) được đăng ký vào lúc 18 giờ 09 phút ngày 19/3/2024; địa chỉ IP mới 117.120.28.243 (Campuchia); hệ thống ghi nhận đầy đủ log chuyển đổi thiết bị iOTP.

Thực hiện giao dịch chứng khoán, ứng tiền, rút tiền về tài khoản của khách hàng; User đăng nhập 105C034882; địa chỉ IP 117.120.28.243 (Campuchia); thiết bị V2310 (Vivo). Hệ thống ghi nhận đầy đủ log thực hiện giao dịch”, Techcombank trình báo.

Còn hệ thống Techcombank, theo trình báo, ngân hàng này ghi nhận: “Hủy thiết bị đang sử dụng và đăng ký thiết bị mới; thiết bị cũ V2154 (Vivo); thiết bị mới Samsung S23 FE (SM – S711B) được đăng ký vào lúc 17 giờ 50 phút ngày 19/3/2024; địa chỉ IP mới 167.179.195.211 (Campuchia). Màn hình hệ thống ghi nhận log chuyển đổi thiết bị”.

Tình tiết quan trọng bị lờ đi

Vẫn theo trình báo của Techcombank, qua kiểm tra, rà soát, Techcombank xác định không có dấu hiệu lộ lọt thông tin khách hàng từ nội bộ ngân hàng và TCBS; giao dịch của khách hàng được ghi nhận thành công và hợp lệ!?

Techcombank cho biết thêm: “Tiến hành làm việc, khách hàng cung cấp thông tin cho biết, ngày 19/3/2024 khách hàng nhận được cuộc gọi giới thiệu là bên công an yêu cầu định danh thông tin cá nhân. Sau khi nhận được cuộc gọi và tin nhắn của đối tượng nêu trên, khách hàng đã nhờ người quen thực hiện giúp các bước tải app “Dichvucong.apk” về điện thoại cá nhân của khách hàng và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Đến sáng 20/3/2024, khách hàng thấy bị mất tiền trong tài khoản chứng khoán của mình”.

Từ phân tích vụ việc nêu trên, Techcombank cho rằng có dấu hiệu tội phạm hình sự, với thủ đoạn đối tượng chiếm đoạt quyền truy cập, điều khiển điện thoại, đánh cắp các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, chứng khoán, sao chép các thao tác truy cập vào các tài khoản ngân hàng, chứng khoán gồm mật khẩu, mã OTP từ đấy chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng, gây thiệt hại về tài sản của khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của Techcombank và TCBS.

Trong văn bản gửi tới cơ quan công an, Techcombank không trình báo một số nội dung mà theo ông Nguyễn Minh Chung, có phần lỗi của Techcombank và TCBS.

Cụ thể, trong buổi sáng 19/3, trước thời điểm phát hiện bị mất tiền, ông Nguyễn Minh Chung khẳng định không liên hệ với Techcombank và TCBS, trên thiết bị điện thoại của ông không thể hiện có bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi nào.

Tuy nhiên, khi kiểm tra trên ứng dụng quản lý của nhà mạng, ông Nguyễn Minh Chung phát hiện thời điểm đó số điện thoại của ông đã phát sinh nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ đầu số 1800588822 và 1900232366, với thời lượng dài.

Đây là những điểm đáng ngờ mà theo ông Chung, trong các buổi làm việc với Techcombank và TCBS ông đã nêu ra nhưng chưa được các bên giải đáp; trong văn bản trình báo cơ quan công an cũng lờ đi việc này.

Nhóm phóng viên

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/khach-hang-mat-5-ty-techcombank-noi-hop-le-va-chi-tiet-bi-lo-di-315802.html

 

XEM THÊM