Hà Nội bất ngờ xuất hiện mưa đá

Người dân ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) ghi nhận hiện tượng mưa đá vào tối 20/4. Mưa lớn kèm theo dông, sấm sét cũng xuất hiện tại nhiều quận, huyện của Hà Nội.

Tối 20/4, nhiều người dân ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết mưa đá xuất hiện tại khu vực. Chị Phương Nhung (trú tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ) kể, trận mưa đá trút xuống từ khoảng 20h30 và kéo dài 10 phút. Các viên đá nhỏ, đường kính chỉ khoảng 2-3cm.

Người dân ở các xã khác như Đồng Lạc, Đồng Phú của huyện Chương Mỹ cũng ghi nhận hiện tượng trên. Đi kèm theo mưa là dông, sấm chớp kéo dài từ khoảng 19h30.

Người dân ghi lại hình ảnh mưa đá xuất hiện tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tối 20/4 (Ảnh: FB Đỗ Trang).

Theo số liệu đo mưa từ Công ty Thoát nước Hà Nội, mưa lớn trút xuống nhiều quận, huyện của Hà Nội trong vòng 30 phút, từ 20h30 đến 21h. Nơi có lượng mưa lớn nhất là Hà Đông với 31mm, Nam Từ Liêm 27mm, Cầu Giấy 20,7mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh định vị sét và radar thời tiết, mây đối lưu phát triển mạnh trên khu vực tỉnh Phú Thọ từ 19h30 và di chuyển về khu vực Hà Nội, gây mưa dông cho nhiều quận, huyện.

Đến 21h, mưa đã giảm ở nhiều nơi nhưng có thể quay trở lại trong đêm.

Trong trận mưa đá ở huyện Chương Mỹ, kích thước hạt đá không quá lớn, đường kính chỉ khoảng 2-3cm (Ảnh: FB Phước Từ).

Ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao, tối và đêm 20/4, mưa rào kèm dông xuất hiện ở nhiều nơi tại miền Bắc với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Hiện tượng này có thể tiếp diễn vào tối và đêm 21/4. Chuyên gia nhận định do đang thời điểm giao mùa, có sự xung đột giữa khối khí nóng và lạnh, người dân tiếp tục đề phòng các hiện tượng mưa đá, dông lốc, sấm sét đi kèm.

Đáng lưu ý, trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Điện Biên, Sơn La và Phú Thọ khả năng tiếp diễn mưa lớn với lượng phổ biến 30-70mm, có nơi trên 80mm. Các khu vực này nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-bat-ngo-xuat-hien-mua-da-20240420211800376.htm

XEM THÊM