Giá vé máy bay tăng gần 40%, ‘vẫn trong khung quy định’

Đây là khẳng định của Cục Hàng không Việt Nam trong báo cáo gửi Bộ Giao thông – Vận tải về tình hình giá vé máy bay 4 tháng đầu năm.

Ngày 6/5, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông – Vận tải) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé máy bay trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Cụ thể, với đường bay Hà Nội – TP HCM, giá vé trung bình của Vietnam Airlines (VN) khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietjet Air (VJ) khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways (QH) khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines (VU) khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, so với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 44,1% (VU) đến 77, 6% (VN).

Tương tự, đối với đường bay từ Hà Nội và TP. HCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của VN khoảng 1,8 triệu đồng/đường bay (tăng từ 17%-26%), VJ khoảng 1,3 đến 1,5 triệu đồng/đường bay (tăng từ 32% – 38%)…

Như vậy, so với mức giá tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng chỉ ở mức từ 38,1% (VU) đến 62,3% (VN).

Giá nhiên liệu, thuê máy bay tăng cao khiến giá máy bay cũng tăng cao.

Đường bay từ Hà Nội – Phú Quốc, giá vé trung bình 1,8 triệu đồng đến 2,7 triệu đồng, so với mức giá tối đa theo quy định (4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí) ở mức từ 45% đến 68%. Đường bay từ Hà Nội – Nha Trang, giá vé trung bình khoảng 1,45 triệu đồng đến 2 triệu đồng, ở mức từ 42,6% đến 60,8% so với giá tối đa theo quy định.

“Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

So sánh giá vé máy bay nội địa và một số nước trên thế giới và khu vực Đông Nam Á, Cục Hàng không cho rằng, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines.

“Nhìn chung, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á và thấp hơn đáng kể so với các hãng Châu Âu và Bắc Mỹ”, Cục Hàng không khẳng định.

Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính gồm: Giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney tác động đến việc giảm đội máy bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận máy bay mới và chi phí bảo dưỡng tăng; giá thuê máy bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Cục Hàng không dẫn thông tin từ Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting (một công ty cung cấp dịch vụ lữ hành đa quốc gia) cung cấp, thời điểm cuối năm 2023, giá vé máy bay quốc tế hạng phổ thông đã tăng 17 – 25% so với năm 2019.
Công ty này dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 – 7% trong năm 2024 và tiếp tục tăng trong các năm tới.

Theo những nghiên cứu và đánh giá của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á – Thái Bình Dương (AAPA), giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Giá nhiên liệu, thuê máy bay tăng cao khiến giá máy bay cũng tăng cao.

Tiểu An

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/gia-ve-may-bay-tang-gan-40-van-trong-khung-quy-dinh-d110344.html

XEM THÊM
error: