Quảng Ngãi: Nhiều học sinh đi xe máy đánh võng, ra oai với bạn bè

Trước thực trạng học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe máy gây mất trật tự ATGT, đánh võng để ra oai với bạn bè, thậm chí gây tai nạn chết người, lực lượng chức năng Quảng Ngãi đã đưa ra nhiều giải pháp răn đe.

Kiên quyết xử lý học sinh vi phạm giao thông

Ghi nhận tại các trường THPT trên địa bàn TP Quảng Ngãi như Trần Quốc Tuấn, Lê Khiết, Lê Trung Đình… không khó để phát hiện nhiều học sinh vô tư điều khiển xe máy đến trường. Phần lớn các em học sinh gửi xe máy ở các quán cà phê, nhà người dân hoặc một điểm giữ xe tự phát gần trường.

Hiện trường vụ TNGT khiến nam học sinh T.T.T ở TP Quảng Ngãi tử vong tại chỗ.

Trong số đó, nhiều học sinh khi tan học đèo nhau trên xe máy và vít ga lao vun vút. Có trường hợp không đội mũ bảo hiểm, không mang theo giấy tờ xe và còn lạng lách đánh võng để “ra oai”.

Tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT, gây tai nạn, thậm chí là tự gây tai nạn dẫn đến tử vong tại TP Quảng Ngãi là không hiếm.

Đơn cử, sáng ngày 9/10, trên đường huyện 521 qua thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa các phương tiện. Trong đó, một người tử vong là em T.M.T, 15 tuổi, trú thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi.

Được biết, sáng đó em T.M.T điều khiển xe máy có dung tích trên 50cm3 đến trường. Khi đến vị trí trên đã va chạm với người đi ngược chiều.

Để đảm bảo trật tự ATGT, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh điều khiển khiển xe máy có dung tích trên 50cm3, thời gian qua lực lượng CSGT công an các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Qua một tuần ra quân, Đội CSGT Công an TP Quảng Ngãi đã lập biên bản, xử phạt hàng chục trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Những ngày đầu tháng 10, tổ tuần tra làm nhiệm vụ trên trục đường Lê Đại Hành, phát hiện nam học sinh điều khiển xe máy lưu thông trên đường chở theo một bạn học khác nên tiến hành kiểm tra giấy tờ. Song, nam học sinh tên T không xuất trình được các giấy tờ theo yêu cầu và xin bỏ qua lỗi.

Song, lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi hành vi: Không có giấy phép lái xe, không đủ tuổi điều khiển xe máy có dung tích trên 50cm3, không mang theo giấy tờ xe…

Lực lượng CSGT Công an TP Quảng Ngãi kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Theo lãnh đạo Đội CSGT Công an TP Quảng Ngãi, tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT có xảy ra và đơn vị ra quân xử lý nghiêm. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng và khi phát hiện có lực lượng làm nhiệm vụ, các em điều khiển phương tiện chạy vào các hẻm trú nấp nên rất khó xử lý.

Không chỉ ở các huyện thị đồng bằng mà tại các huyện miền núi tình trạng học sinh điều khiển xe máy đến trường cũng không hiếm. Thậm chí, nhiều trường hợp học sinh khi bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt đã “đổ lỗi” do nhà xa và xe đạp bị hỏng.

Được biết, ngoài tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm học sinh, thiếu niên vi phạm trật tự ATGT thì lực lượng CSGT các huyện, thị, TP Quảng Ngãi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức thực tế, trình chiếu phim… để các em học sinh nhận thức tốt hơn và không đi xe máy đến trường nhằm giảm thiểu TNGT.

Đồng thời, nhà trường đã tổ chức cho ký cam kết giữa học sinh và phụ huynh trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Xử lý cả phụ huynh giao xe cho con đi học

Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xảy ra 286 vụ TNGT, làm chết 135 người, bị thương 229 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng hơn 2,4 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm 2023, tăng 57 vụ, tăng 17 người chết, tăng 46 người bị thương). Trong đó, độ tuổi dưới 18 tuổi là 61 người, chiếm gần 17%.

Riêng về công tác xử lý học sinh vi phạm, trong 9 tháng qua các lực lượng lập biên bản 1.645 trường hợp vi phạm. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 36 trường hợp, quá tốc độ 4 trường hợp, chở quá số người 22 trường hợp, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện 1.158 trường hợp, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông… Qua đó, CSGT xử phạt 1.525 trường hợp, với tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng.

CSGT Quảng Ngãi tuyên truyền trong lứa tuổi học sinh về các quy định khi tham gia giao thông.

Dù công tác tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh được lực lượng CSGT Quảng Ngãi đẩy mạnh xử lý, song tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn còn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ gây mất TTATGT.

Do đó, lãnh đạo công an các địa phương và Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị phải tập trung xử lý, kéo giảm vi phạm cũng như tai nạn do lứa tuổi thanh thiếu niên gây ra.

Mới đây, Công an huyện Trà Bồng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 8 thanh thiếu niên trú tại địa phương để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Trước đó, nhóm 8 thanh niên trên tụ tập điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe lưu thông trên QL24C. Dọc đường, nhóm này có hành vi lạng lách, đánh võng, bốc đầu, nẹt pô, la hét, bấm còi, đạp chân chống giữa xuống mặt đường tạo tia lửa và tiếng kêu lớn suốt đoạn đường dài.

Không chỉ xử lý trên đường mà lực lượng CSGT Quảng Ngãi còn tăng cường rà soát, xử lý các hành vi vi phạm của thanh thiếu niên, học sinh trên không gian mạng, thư phản ánh, tố cáo của người dân.

Công an huyện Trà Bồng tống đạt quyết định khởi tố nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy gây rối trật tự công cộng.

Đơn cử như trường hợp, P.V.Q.V, 15 tuổi, trú tại thôn Văn Hà, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, điều khiển xe tay ga BKS 76G1-246… chở theo một người bạn. Trong đó, người điều khiển phương tiện thả hai tay và dùng chân để chạy xe.

Qua tiếp nhận thông tin, Công an huyện Mộ Đức trích xuất thông tin và xác định người vi phạm là P.V.Q.V và mời lên làm việc và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 lỗi hành vi người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe máy tham gia giao thông và dùng chân điều khiển xe.

Đồng thời, Công an huyện Mộ Đức đã làm việc và lập biên bản đối với ông P.T.D, 43 tuổi là cha của P.V.Q.V (chủ xe) về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe tham gia giao thông trên đường.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, công tác xử lý học sinh, thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT là nhiệm vụ cần thực hiện nghiêm để hạn chế tối đa các tai nạn xảy ra.

“Nhưng để công tác này hiệu quả, trước hết các bậc phụ huynh phải nêu gương, không giao xe cho con điều khiển đến trường, tham gia giao thông ngoài đường. Có như vậy, mới không có những vụ tai nạn đau lòng”, lãnh đạo Phòng CGST Công an tỉnh Quảng Ngãi nói.

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/quang-ngai-nhieu-hoc-sinh-di-xe-may-danh-vong-ra-oai-voi-ban-be-192241010181523951.htm

XEM THÊM