5 người trong 1 gia đình bị ngộ độc do ăn cá nóc

Năm người trong một gia đình ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị ngộ độc do ăn cá nóc.

Ngày 4-5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đang tiếp nhận điều trị 5 người trong cùng một gia đình ở huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) có triệu chứng bị ngộ độc do ăn cá nóc.

Anh TVT (40 tuổi, trú thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn) – một trong những người ăn cá nóc, kể tối 2-5, cả gia đình có 12 người cùng ăn tối, trong đó có món cá nóc. Vài tiếng sau, anh T cùng bốn người khác xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn ói, đi ngoài.

“Đến sáng 3-5, tình hình sức khỏe không tốt hơn nên cả năm người được người nhà đưa đi nhập viện ở Lý Sơn. Đến chiều cùng ngày, cả năm người được đưa vào đất liền để điều trị”, anh T nói.

Năm người trong một gia đình ở đảo Lý Sơn bị ngộ độc do ăn cá nóc. Ảnh: TN

Hiện có bốn người đang nằm điều trị tại Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi) và một người được điều trị tại Khoa Nhi tiêu hóa (Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi).

Theo bác sĩ, sau một ngày điều trị, các triệu chứng ngộ độc vẫn còn nên cần tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại bệnh viện.

Bác sĩ Phạm Trung Hiếu, Khoa Nội tổng hợp (BVĐK tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, cá nóc có chất độc gọi là Tetrodotoxin. Đây là một loại độc tố thần kinh cực độc, gấp hơn 1.000 lần so với chất độc xyanua.

Theo bác sĩ Hiếu, người ăn phải cá nóc có độc tố, sau 5 phút hoặc 3-4 tiếng sẽ xuất hiện cảm giác ngứa ở miệng, môi, lưỡi tê, khó chịu. Tiếp theo, người ăn sẽ thấy mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, cảm giác như nghẹt thắt lồng ngực, vã mồ hôi, sùi bọt mép, nói khó, nuốt khó…

Trong trường hợp nặng, bệnh nhân xuất hiện liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, trụy tim mạch và tử vong. Tỉ lệ tử vong rất cao nếu không cấp cứu kịp thời.

“Hiện ngộ độc cá nóc vẫn chưa có thuốc đặc trị, người bị ngộ độc bị ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng. Để phòng tránh ngộ độc cá nóc, biện pháp hữu hiệu nhất là không ăn bất cứ thực phẩm nào được chế biến từ cá nóc”, bác sĩ Hiếu khuyến cáo.

THANH NHẬT

Nguồn PLO: https://plo.vn/5-nguoi-trong-1-gia-dinh-bi-ngo-doc-do-an-ca-noc-post788823.html

 

XEM THÊM
error: